Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[KH-CN-PCWorld VN] - Đánh giá loa Chario Syntar 520

Loa đặt trên kệ Syntar 520

Dòng loa Syntar của Chario có 3 mẫu dùng để kê trên kệ là Syntar 523 (3 củ loa, bass 230mm); Syntar 520 (2 củ loa, bass 200mm) và Syntar 513 (2 củ loa, bass 130mm). Sở hữu công nghệ tiên tiến và mới nhất từ dòng loa cao cấp Constellations với củ loa bass màng cong 2 lớp, dùng nam châm có độ méo âm thấp nhất và treble vòm màng nhôm + vải lụa đường kính 27mm (treble thông thường có đường kính từ 20 đến 25mm), Syntar 520 được thiết kế cho dàn nghe nhạc stereo 2 kênh và dàn nghe nhạc đa kênh. Thùng loa Syntar 520 rất đặc biệt. Toàn bộ mặt ngoài thùng được phủ một lớp sơn cao su trước khi ép gỗ lạng. Nhờ đó, cộng hưởng âm xấu từ thùng loa được giải trừ. Mặt đậy loa dùng nam châm hít nên nhìn thùng như một khôi gỗ thông gắn 2 loa trông đẹp. Lỗ hơi ở đáy là kỹ thuật NSR lâu đời do chính Chario tìm ra và sử dụng đầu tiên từ năm 1987. Phản xạ bass hướng sàn giúp âm trầm êm sâu, uy lực nhưng nghe lâu không mệt tai.


Loa Chario Syntar 520.

Cái tên loa Syntar đến từ quá khứ. Chario muốn dùng tên này để nhấn mạnh mục đích của các sản phẩm, một dòng loa đã rất thành công trong hơn 20 năm trước cả về bán hàng lẫn kiểm thử trên các tạp chí và nơi người tiêu dùng. Nghiên cứu môi trường âm thanh, nghiên cứu tâm lý học âm thanh và phân tích nhận thức của con người, Chario đã thiết kế loại màng loa mới cho loa trầm (bass). Hình dạng của màng loa đã được nghiên cứu để có được những cải thiện phát thải năng lượng tự nhiên, nghe ít mệt mỏi và cũng để có xác định và phân tích âm thanh chính xác. Loa treble cũng có độ méo rất thấp, hiệu suất cao.


Mặt loa sử dụng nam châm chìm để ghì giữ ê-căng (tấm mạng che mặt loa).
Thùng loa được thực hiện bằng cách sử dụng những thiết kế khác nhau trong quá khứ. Thậm chí, những cạnh vuông 90 độ sắc nét cũng được đóng bằng cách sử dụng những kỹ thuật khác nhau, cho phép tất cả các thùng loa vững chắc hơn và giảm sự rung động không mong muốn. Như các sản phẩm khác của Chario, mỗi sản phẩm đều được làm bằng tay tại Italia. Các loa Syntar dòng mới được sản xuất tại các cơ sở mới của Chario ở Zogno, một thị trấn nhỏ gần Bergamo, cách trụ sở chính tại Merate 20 km.

Mỗi loại loa của Chario đều bao gồm các củ loa bổn hãng, thiết kế bởi các phòng thí nghiệm của Chario. Chario chọn nhà cung cấp tốt nhất cho những thành phần của những củ loa đó. Các loa bass trong dòng Syntar được thiết kế bởi phòng thí nghiệm do kỹ sư trưởng Mario Marcello Murace phụ trách. Mỗi thành phần đều có mức giá thấp nhất. Củ loa treble mái vòm đường kính 27 mm được làm bằng lụa và nhôm. 4 chân loa được thực hiện với mật độ cụ thể có 2 chức năng đảm bảo khoảng cách từ cổng phản xạ âm bass lên bề mặt sàn trên của kệ và hấp thụ các rung động không mong muốn từ nội thất của loa.

Đặc điểm kỹ thuật:

Thiết kế NRS: 2 củ loa, 2 đường tiếng, có lỗ thông hơi hướng sàn để tăng tiếng trầm
Công suất ampli (RMS): 30 - 120W
Tổng trở loa: 4Ohm
Độ nhạy: 90dB
Tần số đáp ứng: 50Hz - 20kHz
Thành phần loa: Bass 200mm nhựa tổng hợp 2 lớp Polymeric Double Flex. Treble 27mm dạng vòm, Silver Soft Dome.
Kích thước, khối lượng: Cao 403 x rộng 230 x sâu 320 (mm)/8kg
Màu sắc: Đen hoặc màu gỗ tự nhiên
Giá tham khảo: 19.500.000 đồng.

Loa tốt cho phòng nhỏ

Syntar 520 thoạt đầu ngay sau khi khui thùng đã tỏ ra yếu thế so với các dòng loa hi-end. Khi đó, tiếng của nó sắc, gai, mảnh mai cho dù rất chi tiết. Tuy nhiên, sau một tuần chạy rà liên tục mỗi ngày nhiều giờ, nó đã tỏ ra thuyết phục hơn với chất âm đủ mềm mại, âm hình đầy đặn, âm sắc không quá chói chang và âm trường tốt. Vì là loa nhỏ, nó rất thích hợp với các bản nhạc ít nhạc cụ, giọng ca. Tuy nhiên, không vì thế mà nó không tái hiện được các bản nhạc nhiều nhạc cụ và nhiều giọng ca.


Thiết kế thùng loa đơn giản nhưng là đầy kỹ thuật.
Trong phiên trải nghiệm thu hoạch, đầu tiên, Test Lab nghe đôi loa này bằng ampli đèn tích hợp Separo SE300I, đầu CD Teac ZD7000 một số đĩa chuyên dùng để thử dàn máy. Kết quả là, bass của Syntar 520 rất tốt mặc dù đường kính củ loa bass chỉ là 20cm cùng lỗ thoát hơi hướng sàn chỉ có không gian thoáng hẹp - cao bằng chân đinh cao su. Bass tròn, căng, xuống khá sâu, đủ để người nghe cảm nhận đầy đủ về bass. Ở bản thứ sáu “La vida breve” trong CD Faro do Robert Wolf (guitar) và Fany Kammerlander (Cello), cảm nhận cái bass gai sắc nhưng mềm mại của Cello cùng tiếng đàn guitar mộc đanh thật thú vị. Loa Synctar 520 là loa rất lợi âm trung. Ở bài “Hướng về Hà Nội” trong CD Hồng Nhung “Đoản khúc Thu Hà Nội”, giọng đàn (piano, cello, trống…) và giọng người (Hồng Nhung) đều rất gần gũi. Có cảm giác nữ ca sĩ cũng thăng hoa cùng tiếng của bộ dàn. Các âm cao đều rất tốt, tơi, sáng, mịn.

Loa không hỗ trợ chơi 2 ampli.
Nghe CD Box J.S. Bach “Johannes-Passion” (trong bộ Archiv Produktion New Best 50) hay W.A. Mozart “Requiem” (Cassette của Deutsche Grammophon, đầu Tascam 112 MKII) còn thấy đôi loa Syntar 520 hoàn toàn cho phép nghe nhạc lớn nhiều nhạc cụ, đông người hát. Khi đó, chúng tôi còn nhận ra rằng đôi loa này cũng khá đòi hỏi công suất, phải vặn volume khá cao. Test Lab đặt volume ampli tích hợp Separo SE300I lên tới 2h, nghe thỏa mãn mà tiếng nhạc không bị méo. Test Lab còn nghe đĩa nhựa với mâm đĩa than Pioneer XL-1550, kim MC Concept của Clearaudio, Phono box Music Hall pa1.2. Đó là "Concerto No2 cho piano và dàn nhạc" của S. Rachmaninov, do Artur Rubinstein chơi cùng The Philadelphia Orchestra, nhạc trưởng Eugene Ormandy (LP nhãn vàng của RCA). Sân khấu rộng, độ động tuyệt vời. Tiếng piano và nhạc cụ nói chung rành rọt nhưng vẫn còn đanh sắc. Kinh nghiệm thử loa cho thấy loa Syntar 520 hứa hẹn sẽ ngọt hơn nếu được chạy rà đủ kỹ (hàng trăm giờ). Nghe đĩa nhựa, Test Lab cũng để volume lên mức 2h, không có tiếng ù hay méo âm.

Chân đinh cao su và lỗ thoát hơi, tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng.
Ưu điểm: Rẻ, đẹp, thích hợp với người tiêu dùng mua về nghe nhạc. Nhược điểm: Cần chạy rà lâu, muốn nghe hay phải có ampli đủ tốt.

Chario là công ty lâu đời nhất nước Ý, chuyên nghiên cứu và chế tạo loa, ra đời từ năm 1975. Trong gần 4 thập kỷ hoạt động và phát triển, Chario có nhiều bằng sáng chế và có điểm mạnh tự làm ra củ loa, bộ phân tần và các thùng loa tại Ý nên loa của họ có giá tốt.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét